Trang

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Giới thiệu phần mềm Greenstone

Giới thiệu phần mềm Greenstone

Greenstone là một bộ phần mềm dùng để xây dựng và phân phối các bộ sưu tập thư viện số, một giải pháp mới để tổ chức và xuất bản thông tin trên Internet hoặc trên CD-ROM.
Greenstone là sản phẩm của dự án New Zealand Digital Library của Đại học Waikato (http://witchbaby.info-science.uiowa.edu/cgi-bin/library), được phát triển và phân phối với sự tham gia của UNESCO và Human Info NGO. Đây là phần mềm nguồn mở được cung cấp theo thỏa thuận của GNU General Public License. Greenstone hiện đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt trong các cơ quan của UNESCO và thư viện trong các trường đại học.
Các tính năng của phần mềm Greenstone
- Xây dựng các bộ sưu tập tài liệu điện tử từ Internet và các CSDL trực tuyến dạng đa phương tiện: Sưu tập âm thanh, tranh ảnh, hình ảnh động, hoạt hình, đồ hình, toàn văn.
- Xây dựng các sưu tập về các chuyên ngành, bằng cách số hoá các tài liệu hiện có tại thư viện: Sách, tạp chí, luận văn, báo cáo khoa học, đề tài nghiên cứu khoa học, bài giảng, giáo trình, vv… với Sưu tập toàn văn.
- Xây dựng CSDL Sưu tập dạng thư tịch biên mục theo Dublin Core hay MARC 21.
- Hỗ trợ thực hành xây dựng sưu tập và biên mục Dublin Core và MARC 21 của Greenstone bằng công cụ Librarian Interface.
- Greenstone có thể tích hợp vào phần mềm quản lý thư viện có sẵn.
- Greenstone có thể được phát triển thành một phần mềm quản lý thư viện hoàn chỉnh theo yêu cầu của từng thư viện.
Phần mềm Greenstone là phần mềm mở miễn phí. Có thể xem bản thử nghiệm (demo) và download tại địa chỉ: (http://witchbaby.info-science.uiowa.edu/cgi-bin/library).
Phần mềm này đã được Thư viện ĐH Khoa học tự nhiên phối hợp với Công ty IES (Integrated e-Solutions Finland) đã chuyển dịch Phần mềm Greenstone sang tiếng Việt với tên gọi “Hòn đá xanh”. Thư viện ĐH Khoa học tự nhiên cho biết họ có thể cài đặt cho các thư viện với chi phí là 10 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét