* Hoạt động 1.1
Chia mỗi nhóm 5 người thực hiện các nhiệm vụ sau: (thời gian 20 phút)
- Lập danh mục các thiết bị của hệ thống máy tính trong phòng máy hiện tại
- Vẽ sơ đồ lắp đặt các thiết bị của phòng máy hiện tại
* Thực hiện:
- Danh mục các thiết bị của hệ thống máy tính trong phòng máy hiện tại:
+ UPS 3KVA (máy tích điện)
+ 3 máy chủ HPDI
+ 2 Switch
+ 1 Router Csíco 1921
+ 1 máy in
+ 1 máy chiếu
+ 20 máy bàn
+ 3 laptop (của Giáo viên hiện có tại phòng )
+ 1 máy scan
+ 1 AP Wirelers link sys
+ 1 tấm bảng điện tử
- Vẽ sơ đồ:
* Hoạt động 1.2
Mỗi người thực hiện các nhiệm vụ sau: (thời gian 20 phút)
- Bấm đầu dây mạng RJ45: Bấm theo chuẩn B
* Thực hiện:
Mỗi người nhận được 1 dây Mạng và 2 đầu dây mạng
- Bước 1: Cắt mỗi đầu dây 3cm (cắt nhẹ để khỏi đứt dây bên trong) xuất hiên 4 cập dây xoắn có 4 màu: cam, xanh lá, xanh dương, nâu -> rẽ 4 cặp dây theo hình cánh quạt (để dễ gỡ 4 dây xoắn )
- Bước 2: Sau khi gỡ 4 cặp dây thành 8 sợi đơn vuốt thẳng theo thứ tự từng cặp (theo hình cánh quạt) : sợi trắng cam - sợi cam, sợi trắng xanh lá - sợi xanh lá, sợi trắng xanh dương - sợi xanh dương, sợi trắng nâu - sợi nâu
- Bước 3: Đổi thứ tự 2 sợi xanh lá và xanh dương, vuốt thẳng 8 sợi theo thứ tự đồng thời 1 tay giữ chặt gốc các dây
- Bước 4: Cắt mỗi đầu dây 1cm, đút 2 đầu dây vào cho khớp Ngàm là chuẩn sau đó bấm 2 đầu dây mạng (dùng kềm chuyên dụng)
* Kết quả: Thầy nhận xét: Đúng (cắt dây vừa khớp đẹp)
Lưu ý:
- Khi bấm 2 đầu dây (1 đầu chuẩn A, 1 đầu chuẩn B): 2 thiết bị giống nhau
- Khi bấm 2 đầu dây (2 đầu chuẩn A hoặc 2 đầu chuẩn B): thiết bị khác nhau
Bài 2: HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ QUẢN LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG
* Thực hành tạo USER:
Mỗi học viên thực hành tạo 4 Users trên từng máy, quy ước tên User như sau: TV_tỉnh (quyền administrator, mật khẩu tùy ý), BD_Xa (quyền administrator, mật khẩu tùy ý), Nguoi_ SD (quyền administrator, mật khẩu tùy ý)
User: Administrator
Pass: @bgmf2012
-Thực hiện các thao tác:
* Thực hành quyền Share và NTFS Permision
Lần lượt tạo trên ổ đĩa D:\ 4 thư mục con TV_tinh, TV_huyen, BD_Xa, Nguoi_SD
Phân quyền truy cập vào mỗi thư mục tương ứng với từng User (trong nhóm có User9, User10, User12)
* Thực hành nâng cấp hệ điều hành Upgrade Windows tự động với 2 hình thức tự động và thủ công
* Tóm tác nâng cấp hệ thống máy tính truy cập công cộng
Quy trình nâng cấp gồm 4 bước:
Bước 1: Xác định nhu cầu nâng cấp
- Nâng cấp tốc độ đường chuyền
- Bổ sung thêm máy tính trạm vào mạng
- Nâng cấp khả năng an toàn của hệ thống máy tính: Nâng cấp CPU; RAM; nâng cấp khả năng lưu trữ.
- Nâng cấp khả năng an toàn của hệ thống máy tính: Nâng cấp các thiết bị an ninh; Nâng cấp phần mềm diệt virus và các phần mềm an ninh.
- Cập nhật, nâng cấp phần mềm có bản quyền hoặc phần mềm miễn phí cho máy tính.
Bước 2: Xác định tính tương thích của phần định nâng cấp với những bộ phận hiện có
- Truy cập vào địa chỉ:
http://www.microsoft.com/window/compatibility/window-7/en-us/deFault.aspx lựa chon phần Software hoặc Hardware cần kiểm tra, nếu muốn tìm kiếm với nhiều lựa chon thì dùng đến chức năng Advanced search.
Bước 3: Tiến hành nâng cấp
- Thực hiện lắp ráp, thay thế các thiết bị nâng cấp. Đối với phần mềm tiến hành kiểm tra trước khi chạy chương trình Upgrade (thường được thực hienj trực tuyến : ví dụ chương trình virus, windows,...)
Bước 4: Kiểm tra họat động sau khi nâng cấp
Kiểm tra lại hoạt động của các thiết bị phần cứng và phần mềm sau khi nâng cấp hoạt động có tốt hay không? (Việc nay có thể mất một tuần)
* Tóm tác nâng cấp hệ thống máy tính truy cập công cộng
Quy trình nâng cấp gồm 4 bước:
Bước 1: Xác định nhu cầu nâng cấp
- Nâng cấp tốc độ đường chuyền
- Bổ sung thêm máy tính trạm vào mạng
- Nâng cấp khả năng an toàn của hệ thống máy tính: Nâng cấp CPU; RAM; nâng cấp khả năng lưu trữ.
- Nâng cấp khả năng an toàn của hệ thống máy tính: Nâng cấp các thiết bị an ninh; Nâng cấp phần mềm diệt virus và các phần mềm an ninh.
- Cập nhật, nâng cấp phần mềm có bản quyền hoặc phần mềm miễn phí cho máy tính.
Bước 2: Xác định tính tương thích của phần định nâng cấp với những bộ phận hiện có
- Truy cập vào địa chỉ:
http://www.microsoft.com/window/compatibility/window-7/en-us/deFault.aspx lựa chon phần Software hoặc Hardware cần kiểm tra, nếu muốn tìm kiếm với nhiều lựa chon thì dùng đến chức năng Advanced search.
Bước 3: Tiến hành nâng cấp
- Thực hiện lắp ráp, thay thế các thiết bị nâng cấp. Đối với phần mềm tiến hành kiểm tra trước khi chạy chương trình Upgrade (thường được thực hienj trực tuyến : ví dụ chương trình virus, windows,...)
Bước 4: Kiểm tra họat động sau khi nâng cấp
Kiểm tra lại hoạt động của các thiết bị phần cứng và phần mềm sau khi nâng cấp hoạt động có tốt hay không? (Việc nay có thể mất một tuần)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét